6/30/2553

อาหารเพื่อสุขภาพ เลี่ยงอาหารเสี่ยงหลอดเลือดเสื่อม

วันนี้ มุมสุขภาพ-สามัญประจำบ้าน จึงนำเคล็ดลับการใช้ชีวิตเพื่อ ลดความเสี่ยงหลอดเลือดหัวใจตีบ จากคุณหมอวิสุทธิ์ วิเวกาภิรัต อายุร แพทย์หัวใจ จากศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ที่แนะนำให้ใส่ใจเรื่อง อาหาร ควรเลี่ยงอาหารรสชาติเค็ม เนื่องด้วยอาหารที่มีรสชาติเค็มจัดของโซเดียม (เกลือ น้ำปลา ซีอิ้ว) จะส่งผลให้ความดันโลหิตสูง

ทั้งยังควรงดหรือลดการบริโภคอาหาร ที่ให้คอเลสเตอรอลสูง เช่น ชีส ครีม ไข่แดง หนังสัตว์ เนื้อแดง กุ้ง หอย ปู หมึก เครื่องในสัตว์ โดยเฉพาะตับห่าน

อีกทั้งน้ำซุปต้ม กระดูกที่ผ่านการเคี่ยวเป็นเวลานานยังมีปริมาณไขมันสูง เพราะการต้มนาน ๆ ทำให้เซลล์ที่ผลิตเม็ดเลือดแดงซึ่งอยู่ในกระดูกสัตว์เจือปนออกมาในซุป เมื่อซุปถูกแช่แข็งหรือเย็นตัวลงก็จะเห็นเป็นไขมันลอยอยู่ในน้ำซุป ดังนั้นการรับประทานซุปต้มกระดูกบ่อยครั้งจนเกินไป ไม่เป็นผลดีกับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูง

นอกจากเรื่องของอาหาร ผู้อ่านรักษ์สุขภาพไม่ควรละเลยการออกกำลังกายอย่าง สม่ำเสมอวันละ 30 นาที เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและผ่อนคลายความเครียด

ที่ขาดไม่ได้คือการตรวจสุขภาพเป็นประจำ โดยเฉพาะผู้ที่มี สมาชิกในครอบครัวป่วยด้วยภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ ควรใส่ใจตรวจสุขภาพตั้งแต่อายุ 30 ปีเป็นต้นไป.