6/23/2553

อาหารเพื่อสุขภาพ เมี่ยงปลาทู


เครื่องปรุง

- ปลาทู (จะมากหรือน้อย ก้อแล้วแต่ความต้องการ)
- ผักกาดหอมหรือผักกาดแก้ว เลือกเอาแบบสดๆอ่อนๆ
- มะนาว - น้ำเชื่อม - น้ำปลา - พริกขี้หนู
- ถั่วลิสงคั่ว
- กุ้งแห้ง
- เส้นหมี่
- กระเทียม

วิธีทำ

เริ่มแรกให้ทำน้ำซอสที่ไว้ราดเมี่ยงก่อนนะคับ โดยการนำกุ้งแห้งมาตำและบดในครกให้ละเอียดๆเลย ให้ใช้เยอะๆหน่อยนะคับ จะได้อร่อยๆ เมื่อทำเสร็จแล้ว ก้อนำกระเที่ยมมาแกะเปลือกออกให้หมด เอาแต่เนื้อมาตำจนละเอียดอีกเช่นกัน มาทำเสร็จก้อนำถั่วลิสงมาตำในครกให้ละเอียด เหมือนกับกุ้งแห้งและกระเทียม เสร็จแล้วก้อนำทั้งสามอย่างมาใส่จานรวมกัน และปรุงรสด้วย มะนาว- น้ำเชื่อม - น้ำปลา - พริกขี้หนู ถ้าชอบรสไหนก้อใส่อันนี้มากหน่อยก้อได้คับ

ต่อมาก้อนำเส้นหมี่ไปแช่น้ำให้นิ่ม และนำไปลวกคับ ส่วนผักกาดก้อนำไปล้างน้ำให้สะอาด เลือกเอาสีอ่อนๆมานะคับ เพราะว่าจะหวานและกรอบ ทำให้เมี่ยงของเราอร่อยยิ่งขึ้นไปอีก

ส่วนปลาทูที่เราใช้ทำเมี่ยงต้องทอดไฟอ่อนๆนะคับผม

วิธีรับประทาน

นำผักกาดหอมมาวางไว้ในมือ แล้วนำเนื้อปลาทูที่เราทอดไว้วางลงไป ต่อด้วยเส้นหมี่ แล้วราดน้ำซอสที่เราเตียมไว้ลงไปให้ชุ่มๆ เสร็จแล้วก้อม้วนผักกาดของเราให้เป็นก้อนพอดีคำ แล้วก้อใส่เข้าปากไปเลยคับ เหมาะ